Thursday, February 4, 2010

มหาปราสาทนครวัด

มหาปราสาทนครวัด(ANGKOR WAT)
ปีที่สร้าง พุทธศตวรรษที่ 17
รัชสมัีย พระเจ้าสุริยะวรมันที่ 2
ศาสนา ฮินดู ไวษณพนิกาย
ศิลปะแบบ นครวัด




เวลาในการเข้าชม ตลอดวัน เิริ่งตั้งแต่ราว 05.00 น. เพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้นด้านหลังมหาปราสาทนครวัดเป็นภาพที่สวยงามมาก ส่วนช่วงกลาวันเที่ยวชมโดยรอบปราสาทความยิ่งใหญ่ของมหาปราสาทนครวัดนี้ ควรใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง
นครวัดไม่ใช่เป็นเพียงสิงก่อสร้างที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและสูงส่งเลิศเลอในบรรดาปราสาทขอมทั้งหมดเท่านั้นยังเป็นเมืองในตัวของมันเองด้วย นั่นคือมีฐานะเป็นทั้งเมืองหลวง และศาสนสถานประจำรัชการของพระเจ้าสุริยะวรมันที่ 2 ที่สร้างอุทิศถวายแก่พระวิษณุ ส่วนนอกสุดของนครวัดกั้นด้วยคูเมืองขนาดใหญ่ยาว 1.5 กิโลเมตร (ทิศตะวันออก-ตก) กว้าง 1.3 กิโลเมตร (ทิศเหนือ-ใต้)มีพื้นที่ทั้งหมดเกือบ 2 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 1,219 ไร่ มีทางเข้ายกระดับสูงในทิศตะวันตกข้ามคูเมืองเป็นระยะทาง 190 เมตร ไปถึงกำแพงปราสาทชั้นนอกสุด ซึ่งสร้างด้วยศิลาแลงมีขนาดยาวประมาณ 1,000 เมตร กว้าง 800 เมตร การวางผังของปราสาทที่ไม่เหมือนปราสาทอื่นๆ สังเกตได้จากโคปุระทางทิศตะวันตกของกำแพงนอกสุดจะมีขนาดใหญ่ที่สุดและใหญ่กว่าโคปุระอีก 3 ทิศ
ตัวปราสาทประกอบด้วยโครงสร้างหลักที่เด่นๆ ของสถาปัตยกรรมขอม 2 ส่วน คือปิรามิดปราสาทและระเบียงคตที่เชื่อมติดกันในส่วนของปิรามิดปราสาทสร้างยกระดับสูง 3 ชั้น......... สนใจหาอ่านได้จากหนังสือ TriPs Magazine


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

มหาปราสาทนครวัดสถานที่หลอมรวมดวงวิญญาณขององค์เทวราชาแห่งขอม นักโบราณคดีบางท่านสินนิษฐานว่าเมื่อสร้างปรางค์ประธานเสร็จก็มีการนำประติมากรรมลอยตัวรูปพระวิษณุมาประดิษฐานไว้ตามคติความเชื่อของศาสนาฮินดูไวษณพนิกายที่พระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 ทรงเคารพนับถือโดยเชื่อว่าพระองค์ก็คือพระวิษณุที่อวตารลงมาปกครองโลกรูปสลักจึงเป็นตัวแทนทั้งกษัตริย์และเทพเจ้า ตามลักษณะของลัทธิเทวราชา ครั้นเมื่อพระองค์เสร็จสวรรคตก็นำพระศพมาฝังไว้ใต้ฐานเทวรูป ณ ปรางค์ประธานองค์กลางเพื่อให้ดวงวิญญาณหลอมรวมกลับเป็นเทวะอีกครั้ง และได้รับพระนามหลังสวรรคตว่า "บรมวิษณุโลก" (ยอร์ช เซเดส์) และมหาปราสาทนครวัดในสมัยนั้นก็ถูกเรียกว่า "พระวิษณุโลก" ก่อนจะถูกเปลี่ยนชื่อเป็น "นครวัด"

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...